โอกาสและอุปสรรคของธุรกิจรถเช่า...และการร่วมทุนทำตลาดในอาเซียน
รถยนต์จัดเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าค่อนข้างสูง รวมถึงมีค่าใช้จ่ายด้านการซ่อมแซมบำรุงรักษา ค่าประกันภัย และภาษีประจำปี ซึ่งนับวันค่าใช้จ่ายดังกล่าว จะเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ “ธุรกิจรถเช่า” กลายเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ทั้งจากองค์กร หรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มนักท่อง เที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้น ธุรกิจรถเช่าจึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตและเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่วาง แผนจะขยายการลงทุน รวมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ที่สนใจเข้าสู่ตลาด
สำหรับการก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 น่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในการขยายการลงทุนไปสู่ประเทศต่างๆในอาเซียน อย่างไรก็ตาม คงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสิ่งที่ติดตามมาควบคู่กับโอกาสของธุรกิจรถเช่าก็คือ อุปสรรคและความท้าทายในการดำเนินธุรกิจที่คาดว่าจะมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งการเผชิญการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องมีการวางแผนและปรับตัวเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ ในขณะเดียวกันก็ ควรทำการศึกษาตลาดอาเซียน เพื่อใช้โอกาสจากการเปิดเสรี AEC ในการขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น
ลักษณะการดำเนินธุรกิจรถเช่าของไทย |
1. การให้เช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงานในระยะยาว (Operating Lease) เป็นการให้เช่าที่ทำเป็นสัญญาเช่าให้สิทธิลูกค้าใช้รถยนต์เป็นระยะเวลานาน ส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาในการทำสัญญาเช่าตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยลูกค้าจะจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือนหรือเหมาจ่ายตามที่ตกลงกับบริษัทผู้ให้เช่า ซึ่งลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของค่าน้ำมัน แต่ได้รับประโยชน์อื่นๆ อาทิ ลดภาระทางการเงิน ค่าใช้จ่ายในการดูแลซ่อมบำรุงและการบริหารจัดการ รวมถึงค่าใช้จ่ายดังกล่าวสามารถนำไปลงบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทและนำไปลดหย่อนภาษีได้ สำหรับบริษัทผู้ให้เช่าจะรับผิดชอบในส่วนของค่าบำรุงรักษา ค่าประกันภัย ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆ และเมื่อสิ้นสุดสัญญาเช่าแล้ว บริษัทผู้ให้เช่าสามารถนำทรัพย์สินดังกล่าวไปให้ผู้อื่นเช่าได้อีก ทั้งนี้ กลุ่มลูกค้าที่เช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงานในระยะยาว ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทเอกชน บริษัมข้ามชาติ หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นต้น
2. การให้เช่ารถยนต์ชั่วคราวในระยะสั้น (Rental) เป็นการให้เช่าที่ให้สิทธิลูกค้าเลือกที่จะใช้บริการเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน โดยมีรถยนต์ให้ เลือกใช้งานหลายประเภททั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถตู้ รถปิคอัพและรถจักรยานยนตร์ ที่มีให้เลือกหลายรุ่นหลายขนาด พร้อมทั้งให้บริการพนักงานขับรถหรือลูกค้าสามารถเลือกที่จะขับเองได้ ซึ่งลูกค้าที่ต้องการเช่ารถยนต์ชั่วคราวในระยะสั้น ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงบุคคลทั่วไปที่ต้องการเช่ารถยนต์เพื่อไปประกอบธุระส่วนตัวเป็นการชั่วคราว
“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจรถเช่าในประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ให้บริการเช่ารถยนต์ชั่วคราวในระยะสั้น แบ่งเป็นรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ในขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่จะเน้นให้เช่ารถยนต์เพื่อการดำเนินงานในระยะยาว ที่มีรถเช่าให้บริการนับพันคัน”
โอกาสและความท้าทายของธุรกิจรถเช่าไทย |
ปัจจุบัน ธุรกิจรถเช่าของไทยมีมูลค่าตลาดประมาณ 16,000-18,000 ล้านบาท มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยปีละประมาณร้อยละ 10-15 มีจำนวนรถเช่ารวม กันกว่า 1.5 แสนคัน1 มีจุดให้บริการทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดใหญ่ๆ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่ เป็นต้น
สำหรับปี 2555 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ธุรกิจรถเช่าของไทยน่าจะมีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท หรือมีอัตราการขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยหนุนหลักมาจากความต้องการของลูกค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของลูกค้าองค์กร และบริษัทต่างๆ ที่ต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่าย รวมถึงลูกค้าใน กลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่คาดว่า ในปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา จึงเป็นปัจจัยผลักดันให้ผู้ประกอบการมีการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้น รวมถึงจูงใจให้มีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดจำนวนมาก ส่งผลให้ภาวะการแข่งขันของธุรกิจรถเช่าไทยมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นท่ามกลางโอกาสและความท้าทายที่สูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าธุรกิจรถเช่าของไทยจะมีโอกาสเติบโตและมีผู้ประกอบการสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ทั้งในส่วนของธุรกิจรถเช่าเพื่อการดำเนินการในระยะยาว รวมถึงรถเช่าชั่วคราวในระยะสั้น แต่การบริหารธุรกิจรถเช่าให้ประสบความสำเร็จนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ถึงแม้ว่าธุรกิจรถเช่าจะเป็นธุรกิจที่เข้าสู่ตลาดได้ง่ายก็ตาม แต่เนื่องจาก การทำธุรกิจรถเช่าจะต้องเผชิญกับปัจจัยที่ไม่แน่นอนหลายประการที่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจ ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องประเมินสถานการณ์และมีการวางแผนให้รัดกุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ทำการสรุปโอกาสและความท้าทายของธุรกิจรถเช่าไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้
โอกาส | ความท้าทาย |
![]() ![]() ![]() | ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
ผลกระทบจาก AEC…ต่อธุรกิจรถเช่าของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย |
การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2558 นับว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าของไทยมีความตื่นตัวไม่ต่างจาก ธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากหลายฝ่ายเกรงว่า ภายหลังการเปิดเสรี AEC จะส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าของไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดย เฉพาะทุนใหญ่จากต่างชาติ (ส่วนใหญ่จะเป็นนักลงทุนที่อยู่นอกอาเซียน อาทิ เยอรมนี ญี่ปุ่น) ที่คาดว่า จะเข้ามาร่วมลงทุนทำธุรกิจรถเช่าในไทยมากขึ้น เพื่อรองรับกับการขยายตัวของตลาด แต่ในขณะเดียวกัน หากผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจได้ การเปิดเสรี AEC ก็น่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น โดยมีรายละเอียด ดังนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าที่ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวไปยังประเทศต่างๆในอาเซียน จะต้องทำการศึกษากฎ ระเบียบการนำรถผ่านพรมแดนระหว่างประเทศอาเซียนก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย อาทิ หากต้องการทำธุรกิจรถเช่าท่องเที่ยวไปยังประเทศกัมพูชา พม่า ลาว เวียดนาม ก่อนอื่นผู้ประกอบการจะต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว และหากเป็นการบริการรถเช่าออกนอกประเทศ จะต้องมีเอกสารและเครื่องหมายกำกับรถทุกคัน ได้แก่ หนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ เครื่องหมายแสดงประเทศ แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษ หรือในกรณีที่ไปเวียดนามจะต้องมีหนังสือรับรองการจดทะเบียนรถที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบ การจะต้องทำการศึกษากฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจรถเช่าไปยังประเทศต่างๆในอาเซียน แต่ทั้งนี้ คาดว่า ภายหลังจากการเปิดเสรี AEC ในปี 2558 ประเทศสมาชิกในอาเซียน อาจจะมีการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจรถเช่าที่สะดวกขึ้น
ทั้งนี้ จะเห็นว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าของไทยเริ่มมีการปรับตัวเพื่อรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนกันพอสมควร โดยเฉพาะ กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่และกลุ่มนักลงทุนต่างชาติที่เริ่มสนใจหันมาขยายธุรกิจในส่วนของรถเช่าชั่วคราวระยะสั้น และมีสาขาที่ครอบคลุมในหลายพื้นที่มากกว่า โดยรูปแบบการดำเนิน ธุรกิจที่เห็นได้ชัดคือ บริษัทที่เปิดให้เช่ารถเพื่อการดำเนินการในระยะยาว เริ่มหันมาให้ความสำคัญของตลาดรถเช่าชั่วคราวระยะสั้นเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเน้นจับตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวที่คาดว่า จะขยายตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น ถึงแม้ว่าภายหลังการเปิดเสรี AEC จะทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวมีการขยายตัวและเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจรถเช่า แต่คาดว่าผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีก็ต้องเผชิญ การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวน่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่ารายใหญ่ หรือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีขนาดกลางขึ้นไป ที่มีความพร้อม ทางด้านปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ทั้งการบริหารจัดการต้นทุน รวมถึงการบริการต่างๆที่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นจำนวนรถที่ให้เช่า การประกันภัย รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้อย่างรวด เร็วในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เพราะเชื่อว่าลูกค้าที่จะทำการเช่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นลูกค้าในระดับองค์กร หรือบริษัทเอกชนต่างๆ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับ ตลาดที่คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้
โอกาส...การทำตลาดร่วมทุนในตลาดอาเซียนของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย |
ธุรกิจรถเช่า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีโอกาสขยายการลงทุนไปยังตลาดอาเซียนภายหลังมีการเปิดเสรี AEC แต่อาจจะเป็นในลักษณะของการร่วมทุน เพราะ การทำธุรกิจรถเช่าในตลาดอาเซียนสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะทำการตลาดโดยลำพัง อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะเผชิญกับความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง เพราะแม้แต่ผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่ารายใหญ่เอง ยังต้องอาศัยการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติในการที่จะเข้ารุกทำตลาดในอาเซียน
ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายใดที่สนใจที่จะขยายการลงทุนในตลาดอาเซียน เริ่มแรกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรที่จะสร้างธุรกิจและตั้งรับกับการ เติบโตของธุรกิจภายในประเทศให้เข้มแข็ง และได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้าในระยะหนึ่งก่อนจนอาจจะเกิดการบอกต่อไปยังกลุ่มลูกค้าอื่นๆ และหลังจากนั้นผู้ประกอบการก็อาจจะค่อยๆ เริ่มมองหาตลาดในอาเซียน โดยอาจจะเน้นการทำธุรกิจรถเช่าระยะสั้นเพื่อจับตลาดนักท่องเที่ยวน่าจะเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในระยะเริ่มต้น แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการก็ ควรที่จะต้องพิจารณาถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่สำคัญ ดังนี้



*ประเด็นที่น่าสนใจ* ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าของไทย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีการให้บริการรถเช่าสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศต่างๆในอา เซียน อาทิ ลาว เวียดนาม กัมพูชา โดยเจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีการทำธุรกิจร่วมกับคนในพื้นที่ทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีความ ชำนาญเส้นทางการท่องเที่ยว มีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว แหล่งที่พักและร้านอาหารต่างๆ และสามารถพูดได้หลายภาษา โดยเฉพาะภาษาท้องถิ่น โดยจะมีท่ารถรับส่งนักท่องเที่ยวที่ กรุงเทพฯ หรือตามจุดต่างๆในจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างหนองคาย อุบลราชธานี เป็นต้น ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย อาจจะสานต่อธุรกิจโดยการขยายการลงทุนในตลาดอาเซียนร่วมกับพันธมิตรที่เป็นเครือข่าย และมีความสัมพันธ์อันดีจากการเคยทำธุรกิจร่วมกันมาก่อน โดยอาจจะไปตั้งเป็นธุรกิจรถเช่าไว้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศอาเซียน รวมถึงยังมีโอกาสแนะนำและให้บริการนักท่องเที่ยวดังกล่าวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน ประเทศไทยต่อได้ เป็นต้น |
การปรับตัวของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี...เพื่อเตรียมรับมือกับการเปิดเสรี AEC |
จะเห็นว่า การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นับเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าเอสเอ็มอีของไทย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการพร้อมที่จะใช้โอกาสเหล่านี้ สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับคู่แข่งได้มากน้อยเพียงใด ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีควรเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจให้แข็งแกร่ง ท่ามกลางภาวะการแข่งขันของธุรกิจที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยการปรับตัวของผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่าของไทย มีดังนี้







โดยสรุป “ธุรกิจรถเช่า” นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้นในปัจจุบัน โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ในปี 2555 ธุรกิจรถเช่าจะมีมูลค่าตลาดไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่ม ขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 โดยมีปัจจัยหนุนหลักมาจากความต้องการของลูกค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของลูกค้าองค์กรและบริษัทต่างๆ ที่ต้องการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายและลดความยุ่งยากในการบริหารจัดการ รวมถึงลูกค้าในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น
ในขณะที่การก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ที่คาดว่าจะมีนักลงทุนต่างชาติสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในอาเซียนมากขึ้น รวมถึงคาดว่าภาคการท่องเที่ยวของอาเซียนจะ ขยายตัวมากขึ้นนั้น นับเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจได้ การเปิดเสรี AEC ก็น่าจะ เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการไทยในการขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน หากผู้ประกอบการไม่พร้อมที่จะปรับตัวและรับมือกับการแข่งขันที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้น ก็อาจจะทำให้ การดำเนินธุรกิจต้องเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น
ดังนั้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะต้องเร่งปรับตัวและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจภายในประเทศ อาทิ การบริหารจัดการต้นทุน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า และการให้บริการและ อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าแบบครบวงจร โดยให้ความสำคัญกับคุณภาพและความเอาใจใส่ในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากนี้ อาจจะมีการทำโปรโมชั่นพิเศษออกมาจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
และเมื่อธุรกิจภายในประเทศแข็งแกร่งแล้ว โอกาสที่จะออกไปขยายตลาดในอาเซียนก็อาจจะมีมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจรถเช่าในตลาดอาเซียนสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก และมีโอกาสเผชิญกับความเสี่ยงสูง ดังนั้น ผู้ประกอบการก็ควรที่จะพิจารณาปัจจัยแวดล้อมที่สำคัญต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนขยายธุรกิจ อาทิ ทำการศึกษาตลาดแต่ ละประเทศ ศึกษาข้อกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆในการทำธุรกิจ รวมถึงจะต้องหาพันธมิตรที่มีศักยภาพมาร่วมทำตลาด เป็นต้น
แหล่งข้อมูลที่มา : http://www.ksmecare.com
www.tcra.or.th (สมาคมธุรกิจรถเช่าไทย)
www.maesaicustoms.com
กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส จำกัด (มหาชน)
รถเช่า, เช่ารถ,rent a car Bangkok,rent a car Thailand, รถยนต์เช่า, เช่ารถยนต์, รถเช่ารายปี, รถเช่ารายวัน, บริการรถเช่ารายวัน, บริการรถเช่า, บริการเช่ารถ, รถเช่ากรุงเทพ, เช่ารถกรุงเทพ, รถเช่าขับเอง, เช่ารถขับเอง, รถยนต์ให้เช่า, กรุงไทยคาร์เร้นท์, carrent, carrental, krungthai, carrent bangkok, carrent thailand, thailand thai bangkok car rental rent hire lease, car rental thailand, auto hire, auto leasing, car hire, car lease, car rent , car rental, operating lease, kcar, bangkok, thai, thailand
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น